30/4/57

ผู้ว่าฯ พัทลุงเรียกถกเหตุ จนท.อุทยานเขาปู่-เขาย่ายึดรถแบ็กโฮ พร้อมตั้ง คกก.เอาผิด

ผู้ว่าฯ พัทลุงเรียกถกเหตุ จนท.อุทยานเขาปู่-เขาย่ายึดรถแบ็กโฮ พร้อมตั้ง คกก.เอาผิด
พัทลุง - ผวจ.พัทลุง เรียกทุกฝ่ายร่วมถกกรณีเหตุเจ้าหน้าที่อุทยานเขาปู่-เขาย่า ยึดรถแบ็กโฮชาวบ้านขณะไถพื้นที่เตรียมปลูกยาง พร้อมมีมติย้ายหัวหน้าอุทยานฯ ออกนอกพื้นที่ ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ใช้อาวุธปืน และตั้งกรรมชุดใหญ่ระดับจังหวัดเพื่อร่วมแก้ปัญหาที่ทำกินทับอุทยานฯ
       วันนี้ (22 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุงรายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ห้องประชุม อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เดินทางมาร่วมแก้ปัญหากรณีที่ชาวบ้านปิดล้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ที่นำกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 คน ที่เข้าไปจับกุมและตรวจยึดรถแบ็กโฮ ที่กำลังขุดยกขั้นบันไดในสวนยางพาราขอทุนสงเคราะห์ของ นายเพ็ญพักษ์ เกลี้ยงแก้ว อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 166 หมู่ที่ 8 ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต ทำให้กลุ่มชาวบ้านไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวเป็นสวนยางขอทุนสงเคราะห์ และเป็นสวนยางเก่าที่ปลูกยางพารามาแล้วกว่า 50 ปี< br />
 
โดยยึดรถยนต์กระบะของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ไว้ 2 คัน เพื่อไม่ให้ออกมาจากสวนยางเนื่องจากไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำเกินกว่าเหตุ ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถแบ็กโฮ จนคนขับต้องกระโดดหนี และชาวบ้านได้รวมตัวกันมาตั้งแต่เมื่อวานจนถึงวันนี้เพื่อเฝ้ารถของกลางกว่า 200 คน
       พร้อมยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดดังต่อไปนี้ 1.ให้ย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ออกนอกพื้นที่ 2.ให้เอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ใช้อาวุธปืนยิงใส่รถ และเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เรียกเก็บเงินจากชาวบ้าน 3.ให้ทางจังหวัด และอุทยานฯ ชะลอการจับกุมจนกว่าจะมีการพิสุจน์ว่าอยู่ทำมาหากินก่อนปี 2531 หรือไม่
ในที่ประชุมโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด ผอ.สำนักอนุรักษ์ที่ 6 สงขลา หน.อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนชาวสวนยาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมประชุม และรับข้อตกลงของชาวบ้าน ย้ายหัวหน้าอุทยานฯ ออกนอกพื้นที่ ตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่ใช้อาวุธปืนยิง และตั้งกรรมการชุดใหญ่ระดับจังหวัดเพื่อร่วมแก้ปัญหาที่ทำกินทับอุทยานฯ ในส่วนของรถแบ็กโฮที่เข้าไปในพื้นที่แต่ยังไม่มีการขุดหน้าดิน หรือปรับพื้นที่ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ยิงใส่ก็ให้ตรวจสอบตามข้อเท็จจริง หลังหาข้อสรุปได้ทางตัวแทนได้กลับมาแจ้งชาวบ้านที่ร่วมปิดล้อม จึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้เอารถกลับไปได้ และยอมสลายตัวในที่สุด

กระดานพูด คุย