18/7/57

พัทลุงพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดสูง 302 ราย


นายสาธิต ไผ่ประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่จังหวัดพัทลุงจากสถิติ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2557 ถึง วันที่ 16 กรกฎาคม 2557 ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้รับรายงานผู้ป่วยแล้วจำนวน 302 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 58.12 ต่อประชากรแสนคน ล่าสุดยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต
กลุ่มอายุที่พบมากที่สุดอยู่ที่อายุ 15 - 24 ปี จำนวนผู้ป่วยเท่ากับ 68 ราย รองลงมาคือกลุ่มอายุ 10 - 14 ปี จำนวนผู้ป่วยสูงสุดจะอยู่ในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา รองลงมาคืออาชีพทำการเกษตร และอาชีพอื่น ซึ่งพบผู้ป่วยเพศชายมากกว่าเพศหญิง โดยมีผู้เข้ารับรักษาตัวที่ โรงพยาบาลทั่วไป 102 ราย โรงพยาบาล


ชุมชนจำนวน 199 รายโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 1 ราย อำเภอที่มีผู้ป่วยมากที่สุดคือ อำเภอควนขนุน อำเภอปากพะยูน อำเภอบางแก้ว และอำเภอป่าพะยอม ตามลำดับ ล่าสุดแนวโน้มสถานการณ์ของโรคมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่มีฝนตกชุก เอื้อต่อการระบาดของยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรค
นายสาธิต กล่าวอีกว่า การเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธ์ใหม่ชนิด เอ ( H1N1) ในขณะนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้มีการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อซ้อมแผ่นรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ แก่เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง หลังในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุดพบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่แล้ว จำนวน 5 ราย ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการรับมือกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ ชนิด เอ ที่เกิดในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อลดอัตราเสี่ยงของการระบาดและเสียชีวิตของผู้ป่วย

กระดานพูด คุย