30/4/57

ผวจ.พัทลุง สั่งเด้ง จนท.อุทยานเขาปู่-เขาย่า ไถเงินชาวบ้าน


นายเสรี ศรีหะไตร ผวจ.พัทลุง
ผวจ.พัทลุง เสนอย้าย หน.อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ออกนอกพื้นที่แล้ว จากกรณียึดรถแบ็กโฮ และรีดไถชาวบ้าน พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นตรวจสอบข้อเท็จจริง ใครผิดฟันไม่เลี้ยง
เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พัทลุง ว่า จากกรณีกลุ่มชาวบ้าน ประมาณ 300 คน ภายใต้การนำของนายเพ็ญพักษ์ เกลี้ยงแก้ว อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 166 หมู่ที่ 8 ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต นำกำลังเข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า เนื่องจากไม่พอใจที่ถูก จนท.อุทยานเขาปู่-เขาย่า เข้าตรวจยึดรถแบ็กโฮ ที่นายนายเพ็ญพักษ์ ว่าจ้างให้มาทำการขุดยกขั้นบันไดในสวนยางพารา เพื่อเตรียมขอทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง เนื่องจาก จนท.ชุดดังกล่าวไม่พอใจนายเพ็ญพักษ์ ที่ไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่มอีก 10,000 บาท ทั้งๆ ที่นายเพ็ญพักษ์ ได้จ่ายเงินให้ จนท.ชุดดังกล่าวไปก่อนแล้ว 20,000 บาท เหตุเกิดในสวนยางพารา ท้องที่ ม.8 ต.ตะแพน อ.ศรีบรรพต เวลาประมาณ 20.00 น. วันที่ 21 เม.ย. 57 ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น


นายเสรี ศรีหะไตร ผวจ.พัทลุง กล่าวว่า ได้เสนอเรื่องไปยังผู้บังคับบัญชาในส่วนกลาง เพื่อให้ย้ายนายอิศราพันธ์ บุญมาศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า ออกนอกพื้นที่ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านแล้ว พร้อมทั้งแต่งตั้งให้นายสุรินทร์ เพชรสังข์ รอง ผวจ.พัทลุง เป็นประธานคณะกรรมการในการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว ส่วน จนท.อุทยานฯ ที่ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่ผู้ชุมนุมแต่กระสุนพลาดไปโดนรถแบ็กโฮนั้น ก็ให้ผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดีกับ จนท.คนดังกล่าวได้ทันที ส่วนแบ็กโฮของกลางหากตรวจสอบแล้วไม่มีความผิดก็ให้คืนเจ้าของไป รวมทั้งให้สำรวจตรวจสอบสภาพพื้นที่ป่าไม้ในเขตอุทยานว่า มีการบุกรุกของชาวบ้านหรือไม่ หากมีการบุกรุกก็ให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ถูกชาวบ้านระบุว่าเข้าไปขอเงินชาวบ้านนั้น หากตรวจสอบแล้วเป็นจริงก็ขอให้ดำเนินการไปตามกฎหมาย และให้ย้ายออกนอกพื้นที่ทันทีเช่นกัน.

กระดานพูด คุย