30/4/57

ชาวนาพัทลุงโอดราคาข้าวร่วงหนักสุดรอบ 10 ปี วอนรัฐเข้าช่วยเหลือ

ชาวนาพัทลุงโอดราคาข้าวร่วงหนักสุดรอบ 10 ปี วอนรัฐเข้าช่วยเหลือ
พัทลุง - ชาวนาพัทลุงโอดหนักหลังราคาข้าวร่วงหนักต่ำสุดในรอบ 10 ปี โรงสีหลายแห่งหยุดรับซื้อ ไม่คุ้มต้นทุกการผลิต ซ้ำร้ายหนี้ ธ.ก.ส.ยังบานปลาย ชาวนาหลายครัวเรือนเริ่มได้รับความเดือดร้อน วอนหน่วยงานรัฐเร่งเข้าช่วยเหลือ คาดหากราคายังไม่ดีขึ้นขาวนาหันประกอบอาชีพอื่น
       วันนี้ (24 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ที่ปลูกข้าวนาปีหลังน้ำลดในพื้นที่ ต.พญาขันต์ ต.ลำปำ ต.ชัยบุรี ต.พะนางตุง ต.ปันแต ต.แหลมตะโหนด ต.ทะเลน้อย ต.มะกอกเหนือ พื้นที่กว่า 70,000 ไร่ ข้าวเริ่มให้ผลผลิตออกมาชาวนาได้เริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่ปีนี้ดูเหมือนว่าราคาข้าวที่เก็บเกี่ยวออกมาราคาได้ลดลงอย่างมาก โรงสีหลายโรงหยุดรับชื้อ เหลือเพียงเจ้าเดียวที่รับชื้อทำให้กดราคาข้าวในฤดูกาลนี้ตกต่ำ ชาวนาวอนหน่วยงานราชการเร่งให้การช่วยเหลือเพราะราคาที่ได้ขายต่ำกว่าทุน

 
โดยนายประดิษฐ์ ทองพิบูล อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5 ม.9 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กล่าวว่า ตนทำนาเช่าในพื้นที่ 30 ไร่ ปีนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงเก็บเกี่ยวหวังจะได้ราคาดี แต่ราคาลดลงอย่างมากต่ำสุดในรอบ 10 ปี และหวังจะปลดหนี้ ธ.ก.ส.จากการขายข้าวแต่ก็หมดหวังเนื่องจากราคาข้าวตกต่ำเหลือเพียง 5,200-5,400 บาท และมีแนวโน้มเหลือ 4,800 บาท เนื่องจากโรงสีหลายโรงหยุดรับชื้อ ทำให้ตน และชาวนาอื่นเริ่มได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากปัจจัยการผลิตและปลูกข้าวต้นทุนอยู่ที่ 6,000 บาทต่อไร่ ไม่ว่าค่าปุ๋ย ค่าไถนา ค่าตัดข้าว ค่าน้ำ ที่ต้องใช้จ่าย รวมถึงค่าเช่าที่นาไร่ละ 1,000 บาทต่อฤดูกาล
       ซึ่งอยากวอนส่วนราชการ พาณิชย์จังหวัด สำนักงานเกษตรจังหวัด เร่งให้ความช่วยเหลือให้ราคาข้าวอยู่ที่ 7,000 กว่าบาท เพื่อชาวนาทำนาพอจะได้คุ้มทุน มิเช่นนั้นคาดว่าในอีก 2 ปี ชาวนาพัทลุงหลายราย รวมทั้งตนต้องหันไปประกอบอาชีพอื่นแทนเพราะราคาข้าวขาดเสถียรภาพและการทำนาเป็นอาชีพที่ไม่มั่นคงต่อไป

กระดานพูด คุย